ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องเชื่อมโลหะ
Abstract
งานวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องเชื่อมโลหะ 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด(4Ps) และ 3) ศึกษาปัจจัยประชากรศาสตร์ ด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ และระดับรายได้ ประชากรที่ทำการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อเครื่องเชื่อมโลหะ โดยทำการสำรวจผ่านแบบสอบถามออนไลน์ และได้รับข้อมูลแบบสอบถามตอบกลับที่มีความสมบูรณ์ทั้งสิ้น 80 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องเชื่อมโลหะ และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด(4Ps) คือ 1) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา โดยการอธิบายค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
จากผลการวิจัยพฤติกรรมทั่วไปในการเลือกซื้อเครื่องเชื่อมโลหะ พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีเครื่องเชื่อมโลหะเป็นจำนวนมากกว่า 4 เครื่องขึ้นไป ตัดสินใจซื้อเครื่องเชื่อมโลหะประเภท MIG/MAG (Metal Inert Gas/Metal Active Gas) ระบบหุ่นยนต์ โดยนิยมซื้อเครื่องเชื่อมโลหะผ่านร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะเครื่องเชื่อมโลหะ โดยช่องทางการชำระเงินด้วยเงินสดหรือการโอนเงิน โดยเหตุผลสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อเครื่องเชื่อมโลหะคือ สินค้ามีคุณภาพดี และสิ่งที่มีอิทธิพลที่สุดในการซื้อคือ เจ้าของร้านค้า/พนักงานขาย/ช่างติดตั้ง ในส่วนของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านราคา ในขณะที่ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องเชื่อมโลหะ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๒ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม