แนวทางการเพิ่มผลประกอบการ
กรณีศึกษา ตลาดปีนัง
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาสาเหตุของปัญหาการเพิ่มผลประกอบการของตลาดปีนัง และเพื่อกำหนดแนวทางการวาง กลยุทธ์ในการเพิ่มผลประกอบการของตลาดปีนัง โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ประกอบการที่ขายสินค้าภายในตลาดปีนัง จำนวน 10 คน และใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมจากผู้บริโภคที่มาใช้บริการตลาดปีนัง จำนวน 273 คน แต่สามารถเก็บได้จริง จำนวน 107 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า โครงการตลาดปีนัง เป็นตลาดที่เปิดมายาวนาน ทำให้เกิดการเสื่อมโทรมของโครงสร้าง ทัศนียภาพของโครงการไม่ได้มีการปรับปรุง และผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ทำธุรกิจมานาน จึงไม่มีการพัฒนาช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ ดังนั้นแนวทางในการแก้ปัญหาการเพิ่มผลประกอบการของตลาดปีนัง คือ การจัดทำเว็บไซต์กลางของโครงการตลาดปีนังเพื่อเป็นช่องทางให้กับผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่าย เนื่องจากใช้งบประมาณในการดำเนินการไม่สูงมากนัก นอกจากนี้บริษัทยังเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทที่นอกเหนือจากการเก็บค่าส่วนกลางด้วย
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม