ปัจจัยด้านแรงจูงใจ และปัจจัยด้านการรับรู้ในด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P) ที่มีต่อกระบวนการตัดสินใจในการใช้บริการ MyMo By GSB ของธนาคารออมสิน ในเขตพระนครศรีอยุธยา

  • สุจิตรา สุโพธิ์
  • อริสรา เสยานนท์
Keywords: กระบวนการตัดสินใจ, ปัจจัยด้านการรับรู้, ปัจจัยด้านแรงจูงใจ

Abstract

งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจ และปัจจัยด้านการรับรู้ ในด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P) ที่มีต่อกระบวนการตัดสินใจในการใช้บริการ MyMo By GSB ของธนาคารออมสินในเขตพระนครศรีอยุธยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าเพศหญิง และเพศชาย ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21 - 30 ปี จบการศึกษาระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพหลักเป็นพนักงานบริษัท ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,000 – 20,000 บาท มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านแรงจูงใจ ซึ่งมีระดับความสำคัญต่อการตัดสินใจมากที่สุด และความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการรับรู้ ในด้านส่วนประสมการตลาด (7P) มีระดับความสำคัญต่อการตัดสินใจมาก

ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านแรงจูงใจ และปัจจัยด้านการรับรู้ ในด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P) ที่มีต่อกระบวนการตัดสินใจในการใช้บริการ MyMo By GSB ของธนาคารออมสินในเขตพระนครศรีอยุธยา มีเพียง 3 ปัจจัย (เรียงตามค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์จากมากไปหาน้อย) คือ (1) ปัจจัยด้านการรับรู้ในด้านการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ (2) ปัจจัยด้านการรับรู้ในด้านการส่งเสริมการตลาด และ (3) ปัจจัยด้านการรับรู้ในด้านกระบวนการ ที่สามารถนำมาใช้ในการพยากรณ์การตัดสินใจใช้บริการ MyMo By GSB ของธนาคาร   ออมสินในเขตพระนครศรีอยุธยาได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งปัจจัยทั้งสามมีค่าเป็นบวก มีค่าเข้าใกล้ 1 มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Published
2018-09-01

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>