การพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้แอปพลิเคชันการจัดการตนเองสำหรับผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษาหรือรังสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัด

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

พรรณี ทัพเจริญ
น้ำอ้อย ภักดีวงศ์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้แอปพลิเคชันการจัดการตนเองสำหรับผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษาหรือรังสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัด โดยประเมินความเป็นไปได้ของแอปพลิเคชันกับผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษาหรือรังสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัดที่เลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 10 คน เก็บข้อมูลจากผลลัพธ์ของการจัดการตนเองและคะแนนจากแบบสอบถามความเป็นไปได้ภายหลังการทดลองใช้รวม 7 สัปดาห์  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย


ผลการวิจัย พบว่า แอปพลิเคชันการจัดการตนเองสำหรับผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษาหรือรังสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัดเป็นสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในรูปแบบ web-based application ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการตนเองตามแนวคิดของ Lorig & Holman แบบบันทึกการจัดการตนเอง และช่องทางการติดต่อ เมื่อนำไปทดสอบความเป็นไปได้ของแอปพลิเคชันกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า แอปพลิเคชันใช้งานง่าย   นำข้อมูลความรู้ไปใช้ในการจัดการตนเองได้ และสะดวกในการติดต่อกับพยาบาล ตลอดจนต้องการแนะนำแอปพลิเคชันให้กับผู้ป่วยคนอื่น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันการจัดการตนเอง สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับการดูแลผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอที่ได้รับรังสีรักษาหรือรังสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัด โดยมีข้อเสนอแนะให้ทดสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลกับกลุ่มตัวอย่างที่มีจำนวนมากขึ้น

Keywords:
แอปพลิเคชันการจัดการตนเอง, ผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอ, รังสีรักษา, รังสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัด

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

Section
Research Articles

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##