Nursing Students’ Needs, Acquisition, and Satisfaction towards E-Learning Management, Rangsit University

Main Article Content

น้ำอ้อย ภักดีวงศ์
นวรัตน์ โกมลวิภาต

Abstract

 This descriptive correlational study aimed to investigate e-learning management including needs, acquisition, and satisfaction; and explore the relationship among needs, acquisition, and satisfaction of e-learning management. The 289 purposive samples comprised the 2nd to 4th year nursing students who enrolled in summer semester, academic year 2020. Data were collected by a questionnaire assessing needs, acquisition, and satisfaction of e-learning management across six domains, with a content validity index of .85 Cronbach's alpha and KR-20 coefficients exceeding .70. Data were analyzed using descriptive statistics and Spearman Rank Correlation.


The findings revealed that the students’ needs, acquisition, and satisfaction ranged from moderate to high levels. The needs were positively correlated to the acquisition at a low level (r= .116, p < .05) and were moderately associated with the satisfaction of e-learning management at a statistically significant level (r=.570, p < .001). The acquisition was positively correlated to the satisfaction at a low level (r=.360, p < .001).


These research findings could be used as guidelines for further improvement of e-learning management for nursing students.

Keywords:
need, acquisition, satisfaction, e-learning management, nursing student

Article Details

How to Cite
ภักดีวงศ์น., & โกมลวิภาตน. (2024). Nursing Students’ Needs, Acquisition, and Satisfaction towards E-Learning Management, Rangsit University. APHEIT Journal of Nursing and Health, 6(1), e2806. Retrieved from https://rsujournals.rsu.ac.th/index.php/ajnh/article/view/2806
Section
Research Articles

References

จักรพันธ์ กึนออย. (2562). การพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาสำหรับนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จักรีรัช. วารสารการพยาบาลการสาธารณสุขและการศึกษา, 20(3), 174-186.

จินตนา บัวทองจันทร์, เสมอจันทร์ ธีระวัฒน์สกุล, และอุบล สุทธิเนียม. (2560). ผลการสอนด้วยวิธีบรรยายโดยครูกับสื่อคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายต่อความรู้พฤติกรรมการเรียนและความพึงพอใจในการเรียนเรื่องการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบประสาทของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์. วารสารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีกรุงเทพ, 33(3), 101-110.

จุไรรัตน์ ดวงจันทร์, บุญทิพย์ สิริธรังศรี, ทรงศรี สรณสถาพร, และวันเพ็ญ ภิญโญภาสกุล. (2562). การพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารเพื่อส่งต่อข้อมูลทางการพยาบาลโดยใช้บทเรียนออนไลน์สำหรับนักศึกษาพยาบาล. วารสารพยาบาลสงขลานครินทร์, 39(2), 99 -110.

ฐาปนีย์ ธรรมเมธา. (2557). อีเลิร์นนิ่ง: จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ e-Learning: from theory to practice. นนทบุรี: บริษัทสหมิตรพริ้นติ้ง แอนด์พับลิสซิ่งจำกัด

นภดล เลือดนักรบ, ประภาพร เมืองแก้ว, วราภรณ์ ยศทวี, ดวงดาว เทพทองคำ, วาสนา ครุฑเมือง, สุปราณี หมื่นยา, และวิภาวรรณ นวลทอง. (2562). ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOCs) เพื่อพัฒนากระบวนการสุนทรียสนทนา กระบวนการสะท้อนคิด และกระบวนการฟังอย่างลึกซึ้งของนักศึกษาพยาบาล.วารสารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อุตรดิตถ์, 11(2), 201-212.

ปาริชาต ญาตินิยม, อนัณญา ลาลุน, สุภาพร พลายระหาร, และศรินธร มังคละมณี. (2562). ผลการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการพยาบาลผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ. วารสารพยาบาลทหารบก, 20 (3), 411-421.

ปิยาพร สินธุโคตร, และสุนทรี มอญทวี. (2563). ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น 2 ของนักเรียนพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ.วารสารแพทย์นาวี, 47(1), 158-171.

พัชราภัณฑ์ ไชยสังข์, ประภาส ธนะ, รัชพร ศรีเดช, และนพภัสสร วิเศษ. (2563). ประสิทธิภาพของการพัฒนาศักยภาพด้านความรู้และทักษะการให้คําปรึกษาเรื่องการเลิกบุหรี่ทางออนไลน์ในสถาบันการศึกษาในแกนนํานักศึกษาพยาบาล. วารสารพยาบาล, 69(1), 36-43.

พีรนันท์ วิศาลสกุลวงษ์, สุมิตตา สว่างทุกข์, และมณีรัตน์ พรรหมณี. (2563). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเสริมผ่านสื่อออนไลน์เฟสบุ๊กกลุ่มวิชาการพยาบาลผดุงครรภ์ 2. วารสารการพยาบาลและการ ดูแลสุขภาพ, 38(1), 97-106.

วิรดา อรรถเมธากุล,วรรณี ศรีวิลัย, ศุภรัตน์ แจ่มแจ้ง, และวริศรา ม่วงช่วง. (2560). การใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาโภชนาการของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี. วารสารวิทยบริการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 28(3), 124-135.

ศราวุธ เรืองสวัสดิ์, ปภาสินี แซ่ติ๋ว, และปิยะรัตน์ ชูม. (2563). ผลการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานต่อทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุราษฎร์ธานี. วารสารพยาบาลทหารบก, 21(1), 235-243.

ศศิกานต์ กาละ, และวรางคณา ชัชเวช. (2559). ผลของโปรแกรมเตรียมความพร้อมด้านการผดุงครรภ์ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่อทักษะการตัดสินใจทางคลินิกและความสำเร็จในการสอบประมวลความรอบรู้ของนักศึกษาพยาบาล. วารสารพยาบาลสงขลานครินทร์, 36(3), 182-196.

ศศิวิมล บูรณะเรข, สุทธานันท์ กัลกะ, มาลินี อยู่ใจเย็น, และจารุวรรณ ก้านศรี. (2563). การพัฒนา “ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองความรู้พื้นฐานสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวช” สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์. วารสารพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข, 30(1), 94-106.

สุรศักดิ์ ปาเฮ. (2558). การเรียนรู้แบบผสมผสาน. สืบค้น 12 มิถุนายน 2563, จาก https://penpakchauypan.wordpress.com

อติญาณ์ ศรเกษตริน, นงณภัทร รุ่งเนย, และปริญญ์ อยู่เมือง. (2562). การพัฒนาหลักสูตรเสริมเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างสมเหตุผลสำหรับนักศึกษาพยาบาล. วารสารการพยาบาลการสาธารณสุขและการศึกษา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพะเยา, 20(3), 187-198.

อัจฉรา มีนาสันติรักษ์, พัชรี แวงวรรณ, ชาลี ศิริพิทักษ์ชัย, อัญญา ปลดเปลื้อง, และทรงสุดา หมื่นไธสง. (2561). การพัฒนาบทเรียน E-Learning เรื่องหลักการและเทคนิคการทำแผล สำหรับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม. วารสารพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข, 28(3), 145-155.

Choi, H., Lee, U., Jeon, Y. S., & Kim, C. (2020). Efficacy of the computer simulation-based, interactive communication education program for nursing students. Nurse Education Today, 91. doi:10.1016/j.nedt.2020.104467

Davidson, S. J. & Candy, L. (2016). Teaching EBP using game-based learning: Improving the student experience. Worldviews on Evidence-Based Nursing, 13(4), 285–293.

Eka, N. G. A., Houghty, G. S., & Juniarta, J. (2019). The effect of blended learning on nursing students’ knowledge. Journal NERS, 14(3), 1–4. doi:10.20473/jn.v14i3.16933

Elarousy W., Abdulshakoor E., Bafail R., & Shebaili M. (2014). The Effectiveness of e-learning in enhancing neonatal resuscitation skills, knowledge and confidence of undergraduate nursing students. International Journal of Nursing & Clinical Practices, 1, 1-7. doi:10.15344/2394-4978/2014/102

Elbasuony, M. M. M., Gangadharan, P., Janula, R., Shylaja, J., & Gaber, F. A., (2018). Undergraduate nursing students’ perception and usage of e-learning and blackboard learning system. Middle East Journal of Nursing, 12(2), 3-13. doi:10.5742/mejn.2018.93394

Mccutcheon, K., Lohan, M., & O’halloran P. (2018). Online learning versus blended learning of clinical supervise skills with pre-registration nursing students: A randomized controlled trial. International Journal of Nursing Studies, 82, 30-39. doi:10.1016/2018.02

Norwood, S.L. (2000). Research strategies for advanced practice nurse. New Jersey: Prentice Hall Health.

Ortega-Morána, J.-F., Pagador, B., Maestre-Antequera, J., Arco, A., Monteiro, F., & Sánchez-Margalloa, F.M. (2020). Validation of the online theoretical module of a minimally invasive surgery blended learning course for nurses: A quantitative research study. Nurse Education Today, 89, 1-9. doi:10.1016/j.nedt.2020.104406

Phillips, C., & O’Flaherty, J. (2019). Evaluating nursing students’ engagement in an online course using flipped virtual classrooms. Student Success, 10(1), 59-71. dol:10.5204/ssj.v10i1.1098

Pourghaznein, T., Sabeghi, H., & Shariatinejad, K. (2015). Effects of e-learning, lectures, and role playing on nursing students’ knowledge acquisition, retention and satisfaction. Medical Journal of the Islamic Republic of Iran, 29, 162.

Sáiz-Manzanares, M. C., Escolar-Llamazares, M.-C., & Arnaiz González, Á. (2020). Effectiveness of blended learning in nursing education. International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(5), 1589. doi:10.3390/ijerph17051589

Most read articles by the same author(s)