เปรียบเทียบการพยากรณ์อัตราแลกเปลี่ยนของคู่สกุลเงินต่างประเทศและการทำกำไรของกลยุทธ์การลงทุน โดยใช้ตัวแบบ ARIMA และ GARCH : กรณีระหว่างคู่สกุลเงิน AUD/USD EUR/USD GBP/USD USD/CAD CAD/CHF

  • นครินทร์ แก้วศรีงาม
  • สมพร ปั่นโภชา
Keywords: การพยากรณ์, อัตราแลกเปลี่ยน

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของตัวแบบ ARIMA และ GARCH เพื่อใช้ในการพยากรณ์อัตราแลกเปลี่ยนของคู่สกุลเงินต่างประเทศ 5 คู่เงิน ประกอบไปด้วย AUD/USD (Australian Dollar / US. Dollar), EUR/USD (Euro / US. Dollar), GBP/USD (Great Britain Pound / US. Dollar), USD/CAD (US. Dollar / Canadian Dollar), USD/CHF (US. Dollar / Swiss Franc) โดยจะพิจารณาทั้งในด้านการพยากรณ์ขนาดและทิศทางของคู่สกุลเงิน และนาผลการพยากรณ์ทิศทางไปสร้างกลยุทธ์การลงทุนและเปรียบเทียบผลตอบแทนที่ได้ ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือ ราคาปิดรายวันของคู่สกุลเงินทั้ง 5 คู่ โดยมีการแบ่งข้อมูลออกเป็น 2 ส่วนโดยส่วนแรกจะเป็นส่วนของ In sample data ใช้ในการทดสอบหาตัวแบบที่เหมาะสมในการพยากรณ์ และใช้ในการทดสอบเพื่อกาหนดจุดตัดขาดทุน (Stop loss) ที่เหมาะสม โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ.2558 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ.2561 รวมเป็นเวลา 3 ปี และส่วนที่สองเป็นส่วนของ Out of sample data โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2561 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ.2562 รวมเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของตัวแบบ
จากการศึกษาพบว่า ตัวแบบ GARCH สามารถพยากรณ์ขนาดได้ดีกว่าตัวแบบ ARIMA สาหรับคู่สกุลเงิน EUR/USD, GBP/USD, USD/CAD, USD/CHF ซึ่งตัวแบบ ARIMA จะมีค่า Mean Absolute Error (MAE) และ Root Mean Squared Error (RMSE) มากกว่าตัวแบบ GARCH ยกเว้นเพียงคู่สกุลเงิน AUD/USD ที่ตัวแบบ ARIMA มีค่า MAE และ RMSE ที่น้อยกว่าตัวแบบ GARCH แต่ในการพยากรณ์ทิศทางตัวแบบ ARIMA สามารถพยากรณ์ทิศทางได้ถูกต้องมากกว่าตัวแบบ GARCH เกือบทุกคู่สกุลเงินได้แก่ AUD/USD, EUR/USD, GBP/USD, USD/CAD เมื่อพิจารณาจากค่า Win rate ที่มากกว่า ยกเว้นเพียงคู่สกุลเงิน USD/CHF ที่ตัวแบบ ARIMA มีค่า Win rate ที่น้อยกว่าตัวแบบ GARCH และเมื่อนาตัวแบบมาปรับใช้กับกลยุทธ์การลงทุน ซึ่งเข้าซื้อ-ขายภายในวันเดียวโดยกาหนดจุดตัดขาดทุนที่เหมาะสมของแต่แบบ พบว่ากลยุทธ์ที่ใช้ตัวแบบ ARIMA ที่เหมาะสมของแต่ละคู่สกุลเงินในการพยากรณ์สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าในทุกคู่สกุลเงินที่นามาศึกษา

Published
2020-01-30

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

<< < 1 2 3 4 5 > >>