การศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการเพื่อเพิ่มยอดผลิตภัณฑ์เงินฝากสงเคราะห์ชีวิต ธ.ก.ส. เพิ่มรัก2 12/10

กรณีศึกษา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าสัก จังหวัดอุตรดิตถ์

  • สมปอง อ่อนคง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • ปราณี เอี่ยมละออภักดี
Keywords: ส่วนประสมการตลาด, ยอดผลิตภัณฑ์, เงินฝาก, ส่วนประสมการตลาดบริการเงินฝากสงเคราะห์ชีวิต ธ.ก.ส. เพิ่มรัก

Abstract

การศึกษาส่วนประสมการตลาดบริการเพื่อเพิ่มยอดผลิตภัณฑ์เงินฝากสงเคราะห์ชีวิต ธ.ก.ส. เพิ่มรัก2 12/10  กรณีศึกษา: ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าสัก จังหวัดอุตรดิตถ์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสาเหตุที่ลูกค้าใช้บริการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการลูกค้า ประชากรที่ใช้ในศึกษา คือ ลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าสัก จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 3,262 ราย กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณ คือ ลูกค้าเงินกู้และอาศัยอยู่ในเขตสาขาท่าสัก จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 400 คน กำหนดขนาดตัวอย่างด้วยสูตร Taro Yamane กลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพ คือ ลูกค้าเงินกู้และอาศัยอยู่ในเขตสาขาท่าสัก จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 40 คนหรือจนกว่าข้อมูลอิ่มตัว ใช้วิธีสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการมีอิทธิพลในการเลือกใช้บริการเงินฝากสงเคราะห์ชีวิตภาพรวมอยู่ในระดับมาก  ผลวิเคราะห์ T-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) พบว่า สถานภาพ ระดับการศึกษา จำนวนสมาชิกครอบครัว ประเภทพืชเพาะปลูก และรายได้ของครัวเรือนเฉลี่ยต่อปีต่างกัน ส่งผลต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เงินฝากสงเคราะห์ชีวิต ธ.ก.ส. เพิ่มรัก2 12/10 ต่างกัน ผลจากแบบสัมภาษณ์ พบว่า การส่งเสริมการตลาดบริการไม่เพียงเพียงพอ ควรประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น มีของสมนาคุณที่หลากหลาย ลดขั้นตอนการบริการ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมการบริการ

Published
2021-08-31

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>