การศึกษาแนวทางการเพิ่มยอดการใช้บริการเงินฝากสลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน

  • สุรัตนา กิจเรือนทอง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
  • ปราณี เอี่ยมละออภักดี
Keywords: สลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน, สลาก 20 บาท, ส่วนประสมทางการตลาด, พฤติกรรมการออม

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการออมในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจออมเงินผ่านสลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน เพื่อนำมากำหนดแนวทางการเพิ่มยอดการออมเงินผ่านสลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน โดยการวิจัยเชิงปริมาณ และเก็บแบบสอบถามในกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาบางเขน ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือมีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน จำนวน 200 กลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงวัยทำงาน สถานภาพสมรส นิยมใช้การออมเงินผ่านธนาคารเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในยามจำเป็น ชื่นชอบการเสี่ยงโชค เพราะมีโอกาสได้ลุ้นรางวัล สนใจสลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน เพราะได้ออมเงินพร้อมกับมีโอกาสลุ้นรางวัล แต่ปัญหาที่พบในกลุ่มที่ไม่สนใจผลิตภัณฑ์ฯ คือมีขั้นตอนการใช้บริการที่ยุ่งยาก สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจออมเงินผ่านสลากออมทรัพย์เกษตรยั่งยืน ซึ่งราคามีความสำคัญมากที่สุด รองลงมาคือการส่งเสริมการตลาด ผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจัดจำหน่าย ทั้งนี้ ทางเลือกในการแก้ไขปัญหาคือการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา โดยนำการส่งเสริมการตลาด ช่วยมุ่งเน้นให้กลุ่มเยาวชนเห็นถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์ และลงพื้นที่เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากก็จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสนใจใช้บริการต่อไป

Published
2021-08-31

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>