วิเคราะห์สาเหตุของยอดรับบริจาคที่ลดลงและนำเสนอแนวทางการเพิ่มยอดรับบริจาคให้เป็นไปตามเป้าหมาย ของมูลนิธิ ก
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สาเหตุของยอดบริจาคที่ลดลงและเพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มยอดรับบริจาคให้ถึงยอดงบประมาณเป้าหมายรายปี โดยใช้แนวคิดการจัดการและการตลาด คือ 6W1H 7P's Five Forces ผังสาเหตุและผล และ SWOT Analysis กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยหัวหน้างานและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ ก จำนวน 3 คน และผู้บริจาคจำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม สถิติการแจกแจงความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า สาเหตุของปัญหายอดบริจาคที่ลดลง มี 4 ด้าน คือ ด้านคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น ด้านการตลาดบริการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ทารายการยากและหลายขั้นตอน ด้านบุคลากรขาดทักษะความรู้ความเข้าใจในงาน ด้านสถานที่พื้นที่จอดรถของมูลนิธิ ก ไม่เพียงพอต่อผู้บริจาคที่มาบริจาคเงิน นำเสนอแนวทางเลือก 3 แนวทาง ทางเลือกที่ 2 เหมาะสมที่สุด คือ การจัดระบบการให้บริการทางออนไลน์ใหม่ ด้วยชื่อเสียงขององค์กร ที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริจาค และใช้โอกาสจากเทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนาระบบการบริการสู่กลุ่มสังคมออนไลน์ เป็นการเพิ่มช่องทางการระดมทุนใหม่ อำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจทำบุญ และช่วยยกระดับให้ยอดบริจาคเพิ่มขึ้น
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม