กลยุทธ์การแข่งขันและแนวทางการเพิ่มผลประกอบการธุรกิจล้อแม็กซ์ กรณีศึกษาบริษัท PSMA จำกัด
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกขององค์กรที่เป็นสาเหตุให้ผลประกอบการลดลง เพื่อศึกษากลยุทธ์การแข่งขันของธุรกิจ และนำเสนอแนวทางเลือกเพื่อเพิ่มผลประกอบการ กรอบแนวคิดวิเคราะห์ใช้ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7Ps) โมเดลพลังขับเคลื่อนทั้ง 5 (Five Forces Model) โมเดลห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain Model) เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์โดยเก็บข้อมูลกับผู้บริหารและพนักงานขายรวมทั้งลูกค้าและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกโดยใช้เครื่องมือ PESTEL และวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรคขององค์กร (SWOT)
ผลการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ทำให้ยอดขายในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2561 - 2562) ลดลงอย่างต่อเนื่องและโดยเฉพาะในปีพ.ศ. 2562 เกิดจากสาเหตุสภาพแวดล้อมภายนอกระดับประเทศที่มีปัจจัยลบมี 2 ด้านคือ ด้านสภาวะแวดล้อม และกฏหมาย สภาพแวดล้อมระดับอุตสาหกรรมคือ ด้านคู่แข่งและด้านลูกค้าและสภาพแวดล้อมภายในกิจการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการขาย และด้านการตลาดที่เป็นจุดอ่อน กลยุทธ์การแข่งขันของธุรกิจที่คู่แข่งใช้คือ กลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและด้านราคา แต่กิจการมีจุดแข็งในด้านที่ผู้บริหารเป็นชาวจีน มีประสบการณ์การในการดำเนินธุรกิจนำเข้าล้อแม็กซ์จากประเทศจีนสามารถนำเข้าสินค้าคุณภาพในราคาเหมาะสม กลยุทธ์ทางเลือกที่นำเสนอระดับองค์กรให้มุ่งกลยุทธ์การเติบโตและกลยุทธ์ระดับหน้าที่ มี 2 ทางเลือกได้นำเสนอผู้บริหารพบว่าควรนำ 2 แนวทางมาบูรณาการประกอบกัน คือ กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และกลยุทธ์การพัฒนาตลาดใหม่
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๒ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม