พฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้านนวัตกรรมต่อการรับรู้ส่วนประสมการตลาดบริการ ของลูกค้าธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่

  • วิลาวัณย์ วิเชียรทศพร
  • ผุสดี พลสารัมย์
Keywords: การรับรู้, พฤติกรรม, นวัตกรรม

Abstract

วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการด้านนวัตกรรมของลูกค้าธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างประชากรศาสตร์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้านนวัตกรรม 3)พฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้านนวัตกรรมที่มีความสัมพันธ์ต่อการรับรู้ส่วนประสมการตลาดบริการของลูกค้าธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 361 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Chi-Square และ ANOVA

ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40 ปี มากที่สุด เป็นผู้ที่ทำงานในรัฐวิสาหกิจ/ราชการ ระดับรายได้ต่อเดือน สูงกว่า 50,000 บาท มีพฤติกรรมการใช้บริการด้านนวัตกรรม 2-4 ครั้งต่อเดือน ในช่วงเวลา 18.01 น.-24.00น.เป็นส่วนใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเช็คยอดเงินคงเหลือและเช็ครายการเคลื่อนไหวเป็นหลัก เหตุผลในการเลือกใช้บริการด้านนวัตกรรมของธนาคารออมสิน เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการทางการเงินของลูกค้าได้

ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้านนวัตกรรม และพฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้านนวัตกรรมแตกต่างกัน ลูกค้ามีการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดบริการที่แตกต่างกัน ข้อเสนอแนะต่อธนาคาร คือควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม โดยเฉพาะการตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าเดิมของธนาคารออมสิน  ที่ไม่ได้สมัครใช้บริการด้านนวัตกรรม  ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรสร้างสรรค์แคมเปญโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ ที่หลากหลายช่องทาง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ใช้สื่อเหล่านั้นเป็นประจำ  

Published
2018-09-01

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##