การพัฒนากลยุทธ์สาหรับธุรกิจทีวีดาวเทียมของบริษัท A
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สภาพการแข่งขันของบริษัทและพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อนำมาปรับใช้ในสภาพการแข่งขันปัจจุบัน โดยการศึกษาครั้งนี้ใช้กรอบแนวคิด SWOT, Five Force, Benchmarking และการจัดการเชิงกลยุทธ์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งการเก็บข้อมูลทำโดยการสัมภาษณ์ประธานกรรมการบริษัทและCEO ของบริษัท A โดยโครงสร้างคาถามตามกรอบแนวคิดข้างต้น และเก็บข้อมูลจากเว็ปไซต์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่วิเคราะห์ได้มาประมวลผลโดยใช้ TOWS Matrix และ BCG Matrix เพื่อวิเคราะห์ตลาดของบริษัทและหากลยุทธ์ที่เหมาะสม จากการศึกษาสภาพการแข่งขันในปัจจุบันพบว่าผู้รับชมทีวีดาวเทียมมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง กอปรกับแพลตฟอร์มในการรับชมแบบใหม่ที่กำลังเข้ามามีผลกระทบไม่ว่าจะเป็น ทีวีดิจิตอล สื่อออนไลน์ IPTV และOTT ซึ่งในปัจจุบันที่ทางเลือกในการรับชมมากขึ้นและสะดวกขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ได้วิเคราะห์และสรุปแนวทางกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจทีวีดาวเทียมในปัจจุบันคือ กลยุทธ์การสร้างพันธมิตร โดยการพัฒนาแพลตฟอร์ม IPTV และOTT ร่วมกันกับคู่ค้าต่างประเทศซึ่งเป็นเจ้าของคอนเทนต์รายใหญ่ และเป็นตัวกลางในการนำคอนเทนต์คู่ค้าต่างประเทศเข้าถึงตลาดในประเทศไทยโดยอาศัยประสบการณ์และการดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลายาวนานเป็นตัวขับเคลื่อนแนวทางนี้ให้ประสบผลสำเร็จ
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม