พฤติกรรมการสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำ ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

  • สุภัทร์วดี เทียนเพิ่มพูล
  • กฤษฎา มูฮัมหมัด
Keywords: การสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต

Abstract

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษา พฤติกรรมการสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำ ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมลฑลที่อยู่ในวัยทำงาน ที่เคยสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต  ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ที่ประกอบด้วย เพศ อายุ สถานะการทำงานในปัจจุบัน สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา เกรดเฉลี่ย รายได้ และประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำที่แตกต่างกัน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต ที่ประกอบด้วย จำนวนชั่วโมงที่ใช้อินเตอร์เน็ตต่อวัน และความสม่ำเสมอในการเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตที่แตกต่างกันส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำที่แตกต่างกัน 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสมัครงาน ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำ ของประชากรในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง อายุระหว่าง 26-30 ปี มีงานทำ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี สำเร็จการศึกษาในสาขาบริหารธุรกิจ, พาณิชยศาสตร์ และการบัญชี, เศรษฐศาสตร์ มีเกรดเฉลี่ย 2.5 - 2.9 รายได้เฉลี่ยต่อเดือน เดือนละ15,001 - 20,000 บาท มีประสบการณ์การทำงานรวม 3-5 ปี

                ผลการทดสอบสมมติฐานด้านปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ สถานการณ์ทำงานในปัจจุบัน สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา เกรดเฉลี่ย รายได้ และประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำแตกต่างกัน พบว่า อายุ สาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา และรายได้แตกต่างกัน ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต ได้แก่ ประสบการณ์ในการใช้อินเตอร์เน็ต ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ตของใน 1 สัปดาห์ ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ตของใน 1 วัน และระยะเวลาในการใช้งานอินเตอร์เน็ตในแต่ละครั้งแตกต่างกัน ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำแตกต่างกัน พบว่า ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ตของใน 1 วัน และระยะเวลาในการใช้งานอินเตอร์เน็ตในแต่ละครั้งที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

พฤติกรรมการสมัครงาน ได้แก่ การเตรียมตัวเพื่อสมัครงาน ผลตอบแทนหรืออาชีพที่สนใจ และช่องทางในการรับรู้ข้อมูล ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำ พบว่า ด้านการเตรียมตัวเพื่อสมัครงาน ด้านผลตอบแทนหรืออาชีพที่สนใจ และด้านช่องทางในการรับข้อมูล ส่งผลต่อความพึงพอใจในการมีงานทำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Published
2017-09-19

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>